top of page
  • รูปภาพนักเขียนFD line

กระทรวงการคลัง ร่วมขับเคลื่อนงานมหกรรมอารยสถาปัตย์ฯ Thailand Friendly Design Expo 2022

กระทรวงการคลัง โดย ธนาคารออมสิน และกรมธนารักษ์ ได้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า และบริการเพื่อคนทั้งมวล ภายในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เมื่อวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2565

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการคิกออฟนโยบายอารยสถาปัตย์ กระทรวงการคลังเพื่อคนทั้งมวล และเป็นประธานมอบรางวัล Friendly Design Awards ประจำปี 2022 ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 ณ เวทีกลาง ฮอลล์ 101 เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า

"ผมดีใจที่เห็นโรงแรม ร้านอาหาร และสถานที่ต่างๆได้รับรางวัล Friendly Design Awards ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าทุกคนเข้าใจว่าบทบาทตัวเองอยู่ตรงไหน มีส่วนช่วยทำให้สังคมของเราดีขึ้นอย่างไร ทุกวันนี้ผมยังติดตามเรื่องของความทุกข์ยากลำบาก แต่สิ่งที่เห็นคือกำลังใจของทุกคนในการต่อสู้ที่ไม่ท้อแท้ เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าพวกเขาสู้แล้ว คนที่มีก็ควรที่จะยื่นมือช่วยเหลือและให้กำลังใจ แม้จะไม่ได้ช่วยโดยตรง ช่วยในรูปแบบทางอ้อมในหน้าที่ตัวเองก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง" รมว.คลัง กล่าว

"ผมยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล และได้เห็นพัฒนาการนวัตกรรมสินค้าต่างๆบูธต่างๆที่มาร่วมจัดแสดงในวันนี้ก็มากกว่าครั้งที่แล้วที่ผมได้มาร่วมงาน แสดงให้เห็นว่าการขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์มีผลส่งให้ถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

"วันนี้ในเรื่องของกายเราอาจจะไม่สะดวกเท่าไร แต่ใจต้องสู้ไม่ถอย ต้องสู้ครับ ถ้าหากกำลังใจของเราหมดเมื่อไหร่ ชีวิตก็ห่อเหี่ยว สถานยริการต่างๆห้องน้ำเป็นอย่างไร สถานที่ต่างๆการบริการสาธารณะ ต้องมีห้องสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ แม้กระทั่งห้องน้ำทั่วไป ต้องสะอาด ต้องได้มาตรฐาน ต้องมีห้องน้ำเฉพาะสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเป็นสิ่งที่เราได้ดำเนินการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ตาม หากยังมีขาดตกบกพร่องตรงไหน ผมคิดว่าในการกำกับนโยบายก็จะส่งผ่านไปที่รัฐวิสาหกิจในบทบาทของกระทรวงการคลังได้ แม้กระทั่งในเรื่องของร้านอาหาร ผมเป็นคนอีสาน จ.ศรีษะเกษ เพื่อนผมได้มาปรึกษาว่าจะทำอย่างไรช่วยเขาออกแบบกับสถาปนิกในการทำร้านอาหาร สิ่งแรกที่ผมบอกคือ 1 ร้านอาหารไฟต้องสว่าง 2 ประตูต้องเป็นแบบอัตโนมัติ มนุษย์ล้อจะได้สะดวก ไม่ต้องสัมผัส มีการสร้างทางลาดเข้าไปในร้านได้ โดยสะดวก ห้องน้ำให้ออกแบบเฉพาะผู้พิการ ผู้สูงอายุด้วย เป็นร้านอาหารที่คนชอบมาก ผมก็แนะนำสำหรับในเรื่องการออกแบบอารยสถาปัตย์ ยิ่งสุขภัณฑ์สำคัญมาก

"ขอขอบคุณอีกครั้ง ขอบคุณ คุณกฤษนะ ละไล ที่ได้จัดงานนี้ขึ้นมา เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอารยสถาปัตย์ และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล การที่ท่านท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆทั่วประเทศ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จะมากจะน้อย ผมคิดว่าเป็นส่วนหนึ่ง และเป็นกำลังสำคัญให้คนได้ตระหนักในเรื่องอารยสถาปัตย์ ส่งเสิรมพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการและประชาชนทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี" รมว.คลัง กล่าวชื่นชมการจัดงาน FD Expo 2022 ที่เพิ่งปิดฉากไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

กลับมาพบกันใหม่ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022/2 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 6 ช่วงปลายปีนี้





ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page