top of page
  • รูปภาพนักเขียนFD line

“กระทรวงวัฒนธรรม” นำอารยสถาปัตย์

“กระทรวงวัฒนธรรม” นำอารยสถาปัตย์ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม รองรับการเข้าถึงได้ของคนทั้งมวล


การเคลื่อนตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศต่างๆทั่วโลก ก่อให้เกิดกระแสความตื่นตัวในเรื่องการปรับปรุงและพัฒนาอารยสถาปัตย์ หรือการออกแบบและจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ทางลาด ห้องสุขา และที่จอดรถสำหรับผู้สูงวัย และผู้พิการที่ใช้รถเข็น เป็นต้น


ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเข้าถึงได้ โดยสะดวก และปลอดภัย ของคนทุกกลุ่มวัย และทุกสภาพร่างกาย ด้วยหลักคิดการออกแบบที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล หรือ Friendly Design


กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้การนำของคุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของความเปลี่ยนเปลี่ยนเชิงโครงสร้างประชากรในสังคมโลกดังกล่าว โดยเฉพาะจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มีจำนวนกว่า 13 ล้านคน หรือประมาณ 20 % ของประชากรโดยรวมในปัจจุบัน อีกทั้ง ยังมีคนพิการอีกกว่า 2.1 ล้านคน หรือ 3.2 % ของประชากร ที่ยังมีปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงบริการ สถานที่ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ


จึงเป็นที่มาของการขับเคลื่อนและพัฒนาอารยสถาปัตย์ ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อคนทั้งมวล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่ปรารถนาอยากให้ผู้สูงวัย และผู้พิการ ตลอดจนผู้ป่วยพักฟื้น หรือผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง รวมถึงครอบครัวที่มีเด็กเล็กซึ่งต้องใช้รถเข็นสำหรับเด็ก ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดต่างๆทั่วทุกภูมิภาคของไทยได้ โดยสะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม และทัดเทียมกับนานาอารยประเทศทั่วโลก








ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page