top of page
  • รูปภาพนักเขียนceewiwxoxo

"จ.อุดรฯ" ขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ ยกระดับนครอุดรธานี ให้เป็นเมืองเป็นมิตรที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล

📢"อุดรธานี" ขับเคลื่อนธุรกิจไมซ์ พร้อมผลักดันและยกระดับนครอุดรธานี ให้เป็นเมืองเป็นมิตรสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้วย “อารยสถาปัตย์” ที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล


ผู้นำภาครัฐและภาคเอกชน ในจังหวัดอุดรธานี ได้เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “การปรับปรุงอารยสถาปัตย์เพื่อส่งเสริมการจัดประชุมและงานแสดงนิทรรศการที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (MICE for All)” และได้จัดอบรมองค์ความรู้คู่มือแนวปฎิบัติการจัดประชุมและงานแสดงนิทรรศการที่เป็นมิตรกับคนทั้งมวล (FriendlyDesign Guidebook – MICE for All) ให้กับพันธมิตรและเครือข่ายต่างๆ ในจังหวัดอุดรธานี สู่ความเข้าใจและยกระดับการบริการเพื่อคนทั้งมวลอย่างยั่งยืน ในวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.00-16.19 น. ณ ห้อง Passakorn 2 มลฑาทิพย์ ฮอลล์ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้า นานาชาติ จังหวัดอุดรธานี



ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาร่วมงานเกี่ยวกับเรื่องอารยสถาปัตย์ งานนี้เป็นงานที่เกิดประโยชน์ต่อเมืองเป็นอย่างมาก ในฐานะที่ผมเป็นนายกเมืองเป็นผู้บริหารเมืองก็ตรงกับสิ่งที่เทศบาลนครอุดรธานีต้องการอยู่แล้ว เรามีนโยบายมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับงานพืชสวนโลกและงานต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่างๆภายใน จ.อุดรธานี

“สิ่งที่สำคัญเลยคือ ห้องน้ำ ทางเท้า ถนนฟุตบาตต่างๆเราได้ออกแบบให้เป็นเฟรนด์ลี่ดีไซน์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนทุกวัย ที่ผ่านมาระยะเวลา2ปีที่ผมได้ดำรงตำแหน่งผมได้ออกแบบทางเท้า10เส้นทาง เป็นทางเท้าที่มีเพื่อทุกคนและเน้นเพื่อสำหรับคนพิการทางสายตา มีทางลาดสำหรับวีลแชร์ ซึ่งตอนนี้เราทำโครงการไว้ประมาณ10โครงการ ตอนนี้ทำเสร็จแล้วครึ่งโครงการซึ่งถือว่าอีกไม่กี่ปีอุดรธานีเราจะคลอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมด”

สิ่งหนึ่งคือเรื่องความเป็นเมืองปลอดภัย เราทำเรื่องไฟฟ้าแสงสว่างในจุดต่างๆ รวมไปถึงเขตชุมชน และอุดรธานีมีย่านวัฒนธรรมที่หลากหลายเรามีพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนเชื้อสายเวียดนามและชาวมุสลิมและอีกหลายๆเชื้อชาติที่อยู่ในอุดร เราจะทำให้ย่านวัฒนธรรมส่งเสริมให้มีสตรีทฟู๊ดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สิ่งที่ขาดไม่ได้คืออารยสถาปัตย์เพื่อรองรับสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจ.อุดรธานี นายกเทศมนตรี กล่าว

ต่อมา คุณนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(สสปน.) กล่าวว่า สำหรับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการหรือTCEB เรามีวัตถุประสงค์ในการที่จะใช้MICEนำเอาเศรฐกิจเชิงบวกเข้าสู่ในพื้นที่ แต่รูปแบบการจัดประชุมMICEนั้นจำเป็นอย่างยิ่งต้องเกี่ยวเนื่องกับการจัดงานแบบยั่งยืนในรูปแบบของการจัดงานมีหลายองค์ประกอบ การจัดงานสถานที่ต้องได้คุณภาพ ต้องอนุรักษ์ธรรมชาติ การจัดการในระหว่างการจัดงานต้องไม่กำจัดของเสียออกมา ส่วนที่สำคัญมากที่เกี่ยวกับMICEเป็นเรื่องของการจัดงานของคนทั้งมวลในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ทุกท่านได้มีสิทธิเข้าสู่องค์ความรู้เข้าถึงงานได้อย่างสะดวกสบายมีสิ่งอำนวยความสะดวก

“ในการจัดการอบรมในครั้งนี้เพื่อที่จะให้สร้างความเข้าใจ รวมทั้งผู้ประกอบการเพื่อที่จะรองรับคนที่จะเดินทางมาจังหวัดอุดรธานีให้ได้มีโอกาสได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก เราจะมีไกด์บุ๊คตั้งแต่เรื่องของการจัดสถานที่ รูปแบบการให้บริการ และการให้บริการสาธารณะ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร จำเป็นต้องมีอารยสถาปัตย์มาเป็นองค์ประกอบ เราจะต้องรองรับได้ทุกคน”

งานนี้นอกจากจะได้องค์ความรู้แล้ว ผู้ประกอบการ ภาครัฐภาคเอกชนยังมีความเข้าใจร่วมกันสามารถอยู่บนแพตฟอร์มการทำงานอย่างเป็นเอกภาพ ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างถูกต้อง เป็นไมค์ที่For all ให้ได้ในอนาคตอันใกล้ คุณนิชาภา ยศวีร์ กล่าว


ด้าน คุณภาสกร วีรชาติยานุกูล เลขาธิการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า งานในวันนี้ทำให้เราได้มาแชร์ประสบการณ์สิ่งที่เราพัฒนาร่วมกันเพื่อให้ทุกอย่างให้เป็นอารยสถาปัตย์มากขึ้น ในฐานะผู้ประกอบการเราจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆเพื่อรองรับคนทุกกลุ่ม ได้เห็นมุมมองใหม่ๆมากขึ้น เรามองว่าอยากจะรองรับลูกค้าทุกเพศทุกวัยทุกสภาพร่างกาย เราจะไม่หยุดพัฒนาตัวเองและเรียนรู้กับสิ่งที่ลูกค้าแนะนำมา เราก็จะนำมาปรับใช้กับองค์กร จังหวัดอุดรธานีเป็นหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากเป็นสถานที่ที่สวยงามอยากให้ทุกคนมาท่องเที่ยวในภาคอีสานครับ


ในส่วนของการท่องเที่ยว คุณธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า วันนี้เราได้มารวมตัวมาหารือได้มาแชร์ไอเดียในเรื่องของอารยสถาปัตย์ วันนี้เราได้รู้ว่าแต่ละหน่วยงานมีความพร้อมอย่างไรบ้าง สรุปแล้วว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเราพร้อมเป็น ฆ้อง เป็นระฆัง ให้คนทั่วโลกได้ยินและรับทราบว่า ณ วันนี้ จ.อุดรธานียินดีต้อนรับคนทุกเพศทุกวัยทุกสภาพร่างกาย เดินทางมาท่องเที่ยวได้ ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวจ.อุดรธานี เราพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกท่านค่ะ


การจัดงานขับเคลื่อน Friendly Design & MICE for All จ.อุดรธานี ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มาเป็นประธานเปิดงาน โดยมี คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวบรรยายพิเศษ และคุณนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวสนับสนุนการจัดงาน

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page