top of page
  • รูปภาพนักเขียนceewiwxoxo

🦸‍♂️ชัชชาติ จัดประชุมหารือร่วมกับเครือข่ายผู้พิการ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนกรุงเทพมหานครให้เป็นเมือง


เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (7 มิถุนายน 2565) เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมหารือการขับเคลื่อนงานด้านคนพิการของกรุงเทพมหานครให้ได้รับสิทธิและสวัสดิการ รวมถึงส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. นายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. ภาคีเครือข่ายคนพิการเข้าร่วมประชุม


ชัชชาติกล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้เชิญภาคีเครือข่ายผู้พิการและหน่วยงาน องค์การต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือ ตามนโยบายที่ประกาศออกไปว่าอยากให้ กทม. เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งผู้พิการเป็นกลุ่มคนสำคัญที่ กทม. อยากดูแล และไม่ใช่แค่วีลแชร์ แต่หมายถึงผู้พิการทางการได้ยิน สายตา ออทิสติก ซึ่งมีเด็กอยู่จำนวนมาก รวมถึงด้านจิตเวช ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะดูแลได้ต้องมีความเข้าใจและได้พูดคุยถึงปัญหา ซึ่งนโยบาย กทม. ต้องดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน ดังนั้นภาคีเครือข่ายจะตั้งคณะทำงานเพื่อเน้นให้เกิดการตอบโจทย์ผู้พิการทุกคนได้

ชัชชาติกล่าวถึงสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือเรื่องการปรับปรุงการเดินทาง การเข้าถึงการบริการต่างๆ เพราะผู้พิการอยากออกจากบ้าน อยากมีชีวิตที่ปกติและอิสระเหมือนคนปกติทั่วๆไป ไม่ได้อยากอยู่แค่ในบ้าน ถ้าออกจากบ้านได้ก็สามารถที่จะเดินทางไปทำงานได้ด้วย เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญคือการไปไหนมาไหนโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น เป็นสิ่งที่ กทม. ต้องเข้ามาช่วยเหลือ หากจะให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ก็ควรจะเริ่มจาก กทม. ก่อน

ด้านนายภาณุมาศกล่าวว่า หลังจากนี้ จะมีการรวบรวมประเด็นความต้องการต่างๆ และจะนำมาจัดทำแผน เพื่อตอบโจทย์นโยบาย เป้าหมายให้เป็นจริง ภายใน 4 ปี และจะนำคนพิการทุกประเภทเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้งานขับเคลื่อนเป็นไปตามเป้าหมาย



ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page